Saturday, April 30, 2011

bahay ni impo (ikatlong yugto) ‘08

hay nkuu…late post to kc ung ina ko ee tska antok n ko..^^
wed. Oct. 29..ayea! the day na pupunta kmi sa hauz ni impo..haha
tpos un..after ng uwian uwi agad ako para mgbihis..kso ung ina ko tlga parang yaw ako pygan pero kiber lng..alis pa din ako..haha..d mapigilan ee..
then kita-kits sa waiting shed then aun sakay ng jeep..rugo umaalon sa daan..gngwa kc ee..sobrang malubak! ppyat ka talaga dun..^^
tpos bmbba kmi sa plaza then walkaton kmi hanggang dun sa nsabing bahay ang aga nmin dun kc d p nukas ung blihan ng ticket tpos nkita nmin dun c ma’am cabacungan bmibili ng fish ball ata un..^^ tpos un ater mga 30 mins. kc ang tgl tlga nmin dumadaldal dun..haha
meron nga 3 p lng nghihintay na ee..cgruo tga pampanga kc may ed panlillo sa cap ee..haha..XD
tpos un..nung dmting ung ngbebeenta ng ticket bili agad kmi..ang saya! tpos pila n agad!
then un habng nghihitay kabog-kabog..haha..twa lng.kwento.kinig sa kmkalabog
tpos this is it! turn n nmin para pumasok after nila mam c…
pgpsok nmin my mtnda na..haha..kso d xa nkakatkot ee..aun! ng-flash light p sa daan nmin..ng good eve p nga ko sa knya ee..
tpos pgliko nmin..eto na!
sh3t bglang my nghlumpasay then gmapang ung babaeng multo..kmi nmn cgawan..haha…tpos bgla kming pnaain akong pnain ng mga ksma ko..sh3t tulak b nmn ako sa multo anu b un.wat the hell! nku..nkuu
nung nkraos kmi dun sa unang disaster,,edi liko ulit kmi..hhaa…my lalaki nmng lmbas sa kabaong..kaya tkbo n nmn kmi..ung dmit ko rugo..btak na batak na ky renz..putske! tpos un..liko n nmn..haha…then akyat na…c danna nririnig ko n ung ungol..haa…ung parang sa dog..gets??? pg ngkita tyo tnung nyu n lng skin kung pno..ok? haha…:D
tpos akyat n kmi kso d p bukas ung door kya kmi p mgbubukas..nung d nmin bnubukas sbi smin nung caretaker dun “papasok ba keo? o lalabas?” sabi nmin “papasok po!” kaya yun pmsok n kmi..haha…
eto n ung disaster ko..pgpsok nmin edi mgulo p rin ang eksena..XD
ung shoes ko nahubad! buset! sio knapa ko pa kung nasan..sh3t! ang dilim kya..kaya buti n lng nkapa ko..ayea! :D
tpos un tuloy ung takot..haha…bit-bit ko n lng ung shoes ko..then d nmin mbukas ung door palabas ng 2nd floor..aw! tpos tnanung nmin ung mumu kung exit b un..tumango lng..haha..kktuwa cla..^^
then un..nkalabas n nga..baba
d nmn kmi mkababa kc dun sa dulo ng stairs my multong nkawhyt n my ilaw pa..haha…
pero nkadaan nmn kmi..eto n ung last room…
my 3 multong nnkot smin..tpos ung isa naapakan ni warren ung multo tpos na-paouch ung multo..tpos tnkpn nya ung bibig nya,,kktwa tlga..tpos un..tuloy lbas n kmi..nginitian ko nga ung isang multo e..kbuct skin kc d ako ntkot kya un ngkakalampag dun sa yero sa gilid nya…hahah..XD
tpos un lbs n ng hauz…dun sa grden n gnwang cemetery..my multo ang tmd..nkaupo lng dun..sbi tuloy ni warre “isusumbong kita kay mayor! bt d k nanankot!” bigla tuloy kming hnbol..tpos un nkalbas n din..pwis n pwis
tps nun alis n kmi punta kming ihawan sa tmbayan nila joana..dun sa may civic center na people center daw sbi ni ershey..:D
tpos kain kming isaw,dugo..dirty no? minsan lng nmn kya ok lng..shhh!!! mgglit c mama pag nlmn to..patay akO!
tpos nun uwi na..nkasakya ko c cha2 sa jeep tpos sa hauz..[kain ng donut! yum! dala ni daddy..inuboos ko lht ng msasarap..haah…selfish!
tpos un nsugat pla ako..aw! sa kmay pa! sh3t! un lng
end of the st0ry….smkit ulo ko dun!

No comments: